ชวนรู้จักสายไฟ NYY คืออะไร เหมาะกับการใช้งานประเภทใด ?

สายไฟ NYY ทนกระแส

สายไฟ NYY เป็นสายเคเบิลไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมใช้ในงานเดินสายไฟฟ้าทั้งภายในและภายนอกอาคาร ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายประการ สายไฟ NYY จึงกลายเป็นตัวเลือกที่เชื่อถือได้สำหรับทั้งผู้ใช้งานทั่วไปและช่างไฟฟ้ามืออาชีพ ในบทความนี้จะชวนช่างไฟมารู้จักกับสายไฟ NYY ให้มากขึ้นว่าคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน ทำไมถึงเป็นตัวเลือกที่เหนือกว่าสายไฟชนิดอื่น ๆ

สาย NYY คืออะไร ?

สายไฟ NYY คือ สายไฟชนิดแข็งที่ประกอบด้วยตัวนำทองแดงบริสุทธิ์สามารถนำไฟฟ้าได้ดี และถูกหุ้มด้วยฉนวน PVC สองชั้นเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว เป็นประเภทสายไฟที่สามารถทนแรงดันไฟฟ้าและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี จึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในงานระบบไฟฟ้าทั้งภายในอาคารและงานอุตสาหกรรม

ประเภทของสายไฟฟ้า NYY

สายไฟ NYY แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ดังนี้

สายไฟ NYY แบบแกนเดียว

สายไฟ NYY มาตรฐาน มอก.11 เล่ม 101-2559 สายไฟประเภทตัวนำทองแดงที่มีแกนเดียว ฉนวนและเปลือกถูกหุ้มด้วย PVC ที่มีชั้นและความหนาชนิดพิเศษ สามารถใช้งานในแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 450/750V เหมาะสำหรับงานติดตั้งระบบไฟฟ้าทั่วไป เช่น เดินสายไฟภายในอาคาร

สายไฟ NYY แบบมีหลายแกน

สายไฟ NYY มาตรฐาน มอก. 11 เล่ม 101-2559 มีให้เลือกแบบ 2 แกน 3 แกน และ 4 แกน สายไฟมีตัวนำทองแดง ฉนวนและเปลือกถูกหุ้มด้วย PVC สองชั้น สามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้ไม่เกิน 450/750V เหมาะสำหรับงานเดินร้อยท่อฝังดิน หรือฝังดินโดยตรง

สายไฟ NYY แบบมีหลายแกน และมีสายดิน (NYY-G)

สายไฟ NYY-G มีให้เลือกแบบ 2 แกน 3 แกน และ 4 แกน มีคุณสมบัติเหมือนกับสาย NYY หลายแกนแบบธรรมดา โดยสายไฟฝังดิน NYY-G จะมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของสายเฟส เหมาะสำหรับงานติดตั้งระบบไฟฟ้าที่มีสายดิน เช่น เดินสายไฟเข้าบ้าน เดินสายไฟในโรงงาน

คุณสมบัติเด่นของสายไฟ NYY

สายไฟ NYY เป็นตัวเลือกสายไฟที่มีคุณภาพสูง ด้วยคุณสมบัติเด่นหลายประการดังต่อไปนี้

  • ความทนทาน : สายไฟผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ประกอบด้วยชั้นฉนวน PVC สองชั้น ช่วยให้ทนทานต่อสภาพอากาศที่ร้อนชื้น ทนทานต่อแรงดึง และทนทานต่อสารเคมี จึงเหมาะกับการใช้งานหนัก
  • ความปลอดภัย : มีฉนวนหุ้มชั้นหนา เพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่วและไฟฟ้าลัดวงจร ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี
  • ใช้งานได้หลากหลาย : สายไฟ NYY รองรับการใช้งานไฟฟ้าทั้งระบบไฟฟ้าที่ใช้งานในบ้านเรือน อาคารพาณิชย์ และโรงงานอุตสาหกรรม
  • สายไฟฝังดินได้โดยตรง : สามารถใช้สาย NYY ฝังดินได้โดยตรงโดยไม่ต้องร้อยท่อ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการติดตั้ง
  • ราคาประหยัด : สายไฟ NYY มีราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับคุณภาพและประสิทธิภาพการใช้งาน


สายไฟ NYY เหมาะกับการใช้งานประเภทใด ?

สายไฟ NYY สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในงานระบบไฟฟ้าได้หลากหลาย ทั้งการใช้งานภายในและภายนอกอาคาร เช่น งานเดินสายไฟเมนไฟฟ้าของอาคาร งานเดินสายไฟในท่อฝังดิน งานเดินสายไฟเข้าเครื่องจักร งานเดินสายไฟในระบบไฟฟ้าที่มีสายดิน และงานเดินสายไฟใต้ดิน

ข้อควรระวังในการใช้งาน

  • เลือกสายไฟ NYY ที่มีขนาดเหมาะสมกับกระแสไฟฟ้าที่จะใช้งาน
  • เลือกประเภทของสายไฟ NYY ที่เหมาะกับการใช้งาน เช่น สายไฟ NYY สำหรับงานทั่วไปที่ไม่ต้องการสายดิน หรือสายไฟ NYY-G สำหรับงานที่ต้องการต่อสายดินเพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่ว
  • ไม่ควรดัดหรือโค้งงอสายไฟ NYY มากเกินไป เพราะอาจทำให้สายไฟหัก
  • ไม่ควรใช้สายไฟ NYY ในบริเวณที่มีแรงกระทบหรือสั่นสะเทือนสูง
  • ติดตั้งสายไฟ NYY ให้ถูกต้องตามมาตรฐาน
  • หมั่นตรวจสอบสภาพสายไฟ NYY อยู่เป็นประจำ


หากกำลังมองหาสายไฟ NYY ที่ได้มาตรฐานไทยและสากล เข้ามาดูได้เลยที่ STS Thonburi บริษัทขายส่งสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด มีจำหน่ายสายไฟ NYY ทนกระแส คุณภาพดี ทั้งแบบทั่วไป และสายไฟฝังดินจากหลายแบรนด์ชั้นนำ เช่น Thai Union, PKS และ FUHRER นอกจากนี้ยังมีสายไฟอีกหลากหลายประเภทให้เลือกสรร ที่พร้อมให้คำแนะนำแก่คุณ หากไม่รู้จะต้องเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อกับเราได้เลย พร้อมบริการจัดส่งให้ถึงที่ทั่วประเทศ !

แหล่งอ้างอิง

  1. สายไฟ NYY ฝังดิน ตัวช่วยสารพัดประโยชน์ของช่างไฟ! สืบค้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.matichonweekly.com/publicize/article_736256 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้